తెలంగాణ నిలువెత్తు సంతకం


Sat,September 22, 2012 11:41 PM

కోతపెట్టే శీతాకాలపు ఢిల్లీ చలి ఇంకా వణికిస్తూ ఉండగానే... జంతర్‌మంతర్‌లోని ఆ ముసలివాళ్ల శిబిరం బిలబిలా నిండిపోయింది. బాపూ జీ కరస్పర్శ శీతలంగానే ఉన్నది. జీవం లేనట్టుగా ప్రారంభమైన ఆ శిబిరం కాసేపటికి మాటల మంటలతో వెలిగింది. తొంభై ఆరేళ్ల వయసులో కొండా లక్ష్మణ్ బాపూజీ జంతర్‌మంతర్‌లో వారంపైబడి చేసిన దీక్షల గురించి ఇది. ఆయనకు సంఘీభావంగా వెళ్లినప్పుడు ఈ కురువృద్ధునికి ఏదో శక్తి ఉంది అనిపించింది. గాంధేయవాదులంటే కొంత ఎడంగా అనిపించే తత్వంలోంచి, కాంగ్రెస్‌కు కొంచెం దగ్గరగా ఉండి, దీక్షలు, సత్యాక్షిగహాలు, సుతిమెత్తని ఆగ్రహాలతో తెలంగాణ సాధిస్తామని నమ్మే వాళ్లంటే కొంత అపనమ్మకంగా ఉన్నా బాపూజీతో మాత్రం అందరం కలిసి నడుస్తున్నట్టుగా అనిపించేది. మలి తెలంగాణ ఉద్యమం లో ఇద్దరు కురువృద్ధులు అట్లా ఆకర్షించారు. కాళోజీ మీద ప్రేమ వేరు. ఆయన ఇతరేతర మనసు కలిసిన గురువు. కానీ వరంగల్ భూపతి కృష్ణమూర్తి, హైదరాబాద్ కొండా లక్ష్మణ్ బాపూజీలు మలి తెలంగాణ ఉద్యమంలో ఒక అంతస్సూవూతంగా చేతులు కలిసిన, ఉద్దీపనలుగా అనిపించిన వాళ్లు. ఇప్పుడా కొండా లక్ష్మణ్ బాపూజీ లేరు. అంతస్సూవూతమేదో తెగిపోయినట్టుగా కోల్పోయినట్టుగా, లోటుగా ఉన్నది.ఆయన వృద్ధుడే. కానీ విద్యార్థి, యువజనులను నమ్మాడు. రాజకీయాలు భ్రష్టుపట్టడం ఎరుకతో ఆయన యువజనం మీద విశ్వాసం పెంచుకున్నాడు. బహుశా ఆరు దశాబ్దాల తెలంగాణ ఉద్యమ అనుభవం. రాజకీయాల్లో, రాజకీయేతరంగా తెలంగాణ ఆకాంక్షకు సంబంధించి జరిగిన అన్ని పరిణామాల మీద అవగాహన ఆయన నిండు అనుభవాల సారంగా ఏర్పడిందే. తెలంగాణ ఉద్యమానికి సంబంధించి ఆయన లోపలి మనిషి. అసహజ అభివృద్ధి, వలస ఆధిప త్యం తెలంగాణను ధ్వంసం చేసిన తీరును ఆయన జీవిత కాలమంతా అనుభవించి పలవరించినందు వల్లనే ఒక పట్టుదల, మొండితనం, అన్ని మార్గాల పట్ల సహిష్ణుత, భిన్న భావజాలాలు, కార్యాచరణలపట్ల ఓర్పు సమకూరి ఉంటాయి. ఆ రకంగా కొండా లక్ష్మణ్ బాపూజీ తెలంగాణ నిలు సంతకం. తెలంగాణ చారివూతిక కారణాలు, ఇక్కడ జరిగిన పోరాటాలు, వాటిలో ప్రత్యక్ష భాగస్వామ్యం, పరిశీలన వల్ల కొండా లక్ష్మణ్ బాపూజీ రూపుదిద్దుకున్నాడు.నైజాం వ్యతిరేక పోరాటం, గాంధేయవాదం, నిరంకుశ నైజాంమీద సాయుధ చర్యలు, స్వాతంవూత్యానంతరం కూడా ఏ కలా నెరవేరని తనం, తెలంగాణ ప్రత్యక్షంగా పరాధీన కావడం, ఆయనను 1969లో మంత్రిగా రాజీనామాకు పురికొల్పిన అంశమైతే, ఆ తర్వాత కాంగ్రెస్ పార్టీలో ఉన్నా ప్రతిపక్షంగానే ఉండడం, మరే పదవి స్వీకరించకపోవడం ఆయన నిబద్ధ రాజకీయాలకు, నైతికత, మమేకత విలువలకు నిదర్శనం.

వాంకిడి లాంటి చిన్న ప్రాంతం నుంచి వచ్చి తొంభదారు సంవత్సరాలూ ఒకే చైతన్య క్రమంలో విలువలు కాపాడుకుంటూ ఒక మనిషి బ్రతకడం ఎట్లా సాధ్యమయింది. ఆ మనిషిలో ఆ విలువలు ఎట్లా రూపుదిద్దుకున్నాయి. తపాలా గుమా స్తా కావలసిన మనిషి న్యాయవాదియై, సైకిల్ మీద భువనగిరి వెళ్లి కేసులు వాదిం చి, గాంధీ ప్రభావానికి లోనైనా ఆయన ఉక్కు క్రమశిక్షణకు మూలం బహుశా హరిబౌలీలో ఆ కాలంలో ఉండిన రాజకీయ వాతావరణం, రహస్యంగా వ్యాపించిన నైజాం వ్యతిరేకత. ఆర్యసమాజ్ ప్రభావం. గణేష్ వ్యాయామశాల యవ్వన కసరత్తులు, యోగా ఆయనను కన్నుమూసేదాకా నిలబెట్టిన దారుఢ్యాలయి ఉంటాయి. కోఠి రెసిడెన్సీలో జెండా ఎగరేయించి ఉంటాయి. ఆంధ్రవూపదేశ్ విలీ నం చేదు అనుభవాలు, తెలంగాణ మొత్తంగా అప్పటి ప్రజాభివూపాయం, ఆయన చేత తెలంగాణపైన రాజకీయ డాక్యుమెంట్‌ను విడుదల చేయించింది. అది నైజాం వ్యతిరేక పోరాటంలో రూపొందిన చైతన్యానికి కొనసాగింపుగా 1969లో బాపూజీ రాజీనామా చేశారు. అదే కొనసాగింపుగా 1996లో పునఃవూపారంభమైన తెలంగాణ ఉద్యమంలో ఆయన నిటారుగా నిలబడ్డారు. కొండా లక్ష్మణ్ బాపూజీ జీవితకాలమంతా మూడు పోరాటాల గుండా మూడు దశల గుండా గడిచింది. నిజానికి స్వాతంవూత్యానంతర కాలంలో నెహ్రూ ప్రవచించిన ప్రకారంగానే, ఇప్పటికీ మన్‌మోహన్ ప్రవచిస్తున్నట్టుగానే పేదలు పేదలుగా మిగిలిపోవడం, స్వేచ్ఛా స్వాతంవూత్యాల మాట అట్లా ఉంచి, ఆర్థిక, సామాజిక, రాజకీయ రంగస్థలాలు కొందరికే చెందినవి కావడం కొండా లక్ష్మణ్ బాపూజీని కలచివేసింది. అందుకే ఆయన బలహీనవర్గాల ఉద్యమ నాయకుడు అయ్యారు. సాంప్రదాయ వ్యవసాయిక భారతదేశంలో వ్యవసాయం, చేతి వృత్తు ల జీవన గతులు ఛిద్రమైపోతున్న సమయాల్లో, ఆయన బలహీన వర్గాల పక్షాన పతాకం ఎత్తారు. ఆ తర్వాత తెలంగాణ పతాకమెత్తారు. దోపిడీ, పీడన, ఆధిప త్యం, వివక్షలు ప్రాంతీయ, సామాజిక అంతరాలు అనుభవించిన వాడు కనుకనే ఆయన జీవితం ఈ మూడు అంశాలను అల్లుకుని సాగింది. ఆ తత్వమే అన్నింటినీ ఒక అల్లికలో కూర్చింది.

ఒకానొక పొద్దున్నే ప్రఖ్యాత కవి ఎన్ గోపి ఫోన్. మన్‌మోహన్‌సింగ్ చిల్లర దుకాణాలను కుప్పకూల్చే ఎఫ్‌డీఐల ప్రకటన చేసి విదేశీ వాల్ మార్ట్‌లకు తలుపులు బార్లా తెరిచిన నాడు ‘నమస్తే తెలంగాణ’ పెట్టిన హెడ్‌లైన్ ‘చిల్లర దొంగలు’ చూసి ఉదయాన్నే పనిగట్టుకుని ఫోన్ చేశారాయన. మీ హెడింగ్ నాకు దుఃఖాన్ని తెప్పించింది అన్నారాయన. మా నాయన నెత్తిమీద బట్టల మూట పెట్టుకొని అమ్మేటోడు. సహకార సంఘాలతో అది కూలిపోయింది. అప్పుడు మా నాయన అన్నడని యాది తెచ్చుకున్నారు గోపి. ఇగ సహకారం నెత్తిమీద మామూటలను కూల్చివేసి బతుకు బర్‌బాద్ చేసింది’ అని.. అది ఆ తర్వాత కాలంలో మరింత ఎదిగింది. చిల్లర కిరణా దుకాణాలను సూపర్ బజార్‌లు మింగినట్టే. సూపర్ బజార్‌లను మాల్‌లు, బిగ్ బజార్‌లు మింగినట్టే, వీటిని రేపు ఎఫ్‌డీఐలు మింగుతాయి. అందుకే మీ హెడింగ్ నచ్చిందని గోపి అంటారు. సరిగ్గా అదే అంశం కొండా లక్ష్మణ్ బాపూజీని తన వృత్తికారుల వేపు, చేనేతన్నల వేపు నిలబెట్టింది. ఆయన సహకార సంఘాలు పెట్టారు. కానీ క్షుద్ర రాజకీయాలు, అధికార చట్టాలు దాన్ని నిర్వీర్యం చేశాయి. ‘హైకో’ను ‘ఆప్కోలో కలిపిన తర్వాత, మరమగ్గాలు, భారీ పెట్టుబడులు మిల్లుల పెత్తనాలు సిరిసిల్ల దీపమార్పి వేసింది. సాంప్రదాయ వృత్తులు కూలిపోయి సాలెల మగ్గం సడుగులిరిగిన ఈ క్రమమంతా కొండా లక్ష్మణ్ బాపూజీ బలహీన వర్గాల వేపు, వారి హక్కుల వేపు నిలబడేలా చేసింది. అర్థ వ్యవసాయం, చేతి వృత్తుల భారత దేశంలో వేగవంతంగా సంభవించిన అసహజ అభివృద్ధి పేరిట జరిగిన మార్పులు మెజారిటీ ప్రజలను అన్నానికి దూరం చేసిన ఈ క్రమం ఆయనను నేతన్నల వేపు నిలబడేలా చేసింది. భూదాన్‌పోచంపల్లిలో బాపూజీ కాంస్య విగ్రహాన్ని ఆయన చేతనే ఆవిష్కరించుకున్నారంటే నేతన్నల్లో ఆయ న ఎంత పాతుకుపోయిన ఏకైక దిక్కో అర్థం చేసుకోవచ్చు. అంతిమంగా కొండా లక్ష్మణ్ బాపూజీ పునాది రాయేసి నిలిపిన చేనేత భవనంలో దీర్ఘ నిద్రలో నిశ్చలంగా ఉన్నాడు. అది ఆయన కట్టించిన భవనమే. పద్మశాలి హాస్టల్ దిక్కు-దశ అన్నీ ఆయనే.

స్వాతంవూత్యానంతర రాజకీయాలు భ్రష్టుపట్టి పోవడం, క్రమక్షికమంగా సామాజిక, రాజకీయ విలువల పతనంలోనూ ఆయన నమ్మిన గాంధేయవాద విలువల కోసం నిలబడ్డాడు. బలహీన వర్గాల నాయకత్వం గానీ, బీసీ ఉద్యమాలు గానీ రిజర్వేషన్ల కోసం, రాజకీయ సాధికారత పేరిట కొందరు అందలాపూక్కే ప్రణాళికలు వేసుకుంటున్న ఇప్పటి నాయకత్వాలకు మొత్తంగా సామాజిక న్యాయం దృష్టిగానీ, బలహీన వర్గాల హక్కుల పట్ల దృష్టి కానీ కొరవడిన కాలం. కానీ కొండా లక్ష్మణ్ బాపూజీది ఈ అవగాహనలో లోతైన దృష్టి. వ్యవసాయాధారిత వృత్తులు, చేతి వృత్తులు అంతరించిపోతున్న క్రమంలో, జీవనోపాధి అవసరాలు హఠాత్తుగా కనుమరుగై ప్రత్యామ్నాయం లేక కోట్లాదిమంది ఉపాధి కోల్పోతున్న తరుణంలో ఆయన రాజకీయ పోరాటాల్లో అంతర్లీనంగా వృత్తులు బతకడం గురించి యోచన చేశారు. సహకార సంఘం ప్రణాళిక అందులో భాగమే. ఈ విశాల దృష్టి ఆయనకు గ్రామీణ భారత సామాజిక, ఆర్థిక, స్థితిగతులు, ఉత్పత్తి సంబంధాల తీరు, ఉత్పత్తి కులాల మనుగడకు సంబంధించిన సవాళ్ల నుంచి వచ్చి ఉంటాయి.
ఈ సమ్యక్ దృష్టి వల్లనే ఆయన నేత కార్మికులు, వ్యాపారులు యజమానులు వేరు వేరని, వృత్తి కార్మికులు బతకడానికి రాజకీయ పోరాటమే శరణ్యమని నమ్మినవారు. ఆయన అందుకే తెలంగాణ నినాదంతో సామాజికతను జోడించాడు. తెలంగాణ అంతిమ విముక్తి ఇక్కడి సబ్బండ కులాలకు న్యాయం జరిగి, వాటిని బతికించడంలో ఉందని ఆయన నమ్మాడు.

తెలంగాణ జర్నలిస్టు ఫోరమ్ వేదికలను పంచుకున్నప్పుడల్లా ఆయన ఐక్యత గురించి, ఐక్యతా సూత్రాల గురించి యువజన విద్యార్థి ఉద్యమాల గురించి మాట్లాడేవాడు. తెలంగాణకు జరిగిన ద్రోహాల గురించి మాట్లాడేవాడు. తెలంగాణ ఉద్యమం మళ్లీ మొదలయ్యాక ఏక సూత్రంగానే జరిగింది. భౌగోళిక తెలంగాణ, ప్రజాస్వామ్య తెలంగాణ లాంటి చర్చలు అనేకం జరిగినా ఎక్కడ పెద్దగా వైరుధ్య వాతావరణం లేదు. కానీ అది విస్తృత మవుతున్న కొద్దీ సామాజిక తెలంగాణలాంటి ఇతర డిమాండ్లు ముందుకు వచ్చాయి. మొత్తం ఉద్యమంలో ఒక కీలక సమస్య ఉద్యమ శక్తులు ఐక్యత ప్రదర్శించడం, రాజకీయ శక్తులు పూర్తి అనైక్యంగా ఉండడం అనేది ఆచరణలో తెలంగాణ కు అడ్డంకిగా మారింది. ప్రజలు ఐక్యంగా ఉన్నా రు. ఉద్యమ శక్తులు తమ తమ భిన్నాభివూపాయాలతో సహా ఐక్యత ప్రదర్శించారు. కానీ రాజకీ య పార్టీలు ఐక్యత ప్రదర్శించ లేకపోయాయి. ఇట్లాంటి పరిస్థితులను స్వయంగా చూసిన బాపూజీ విలువైన ఐక్యత సూత్రాన్ని ప్రతిపాదించారు. ముందు తెలంగాణ, తర్వాత రాజకీయ ప్రయోజనాలు అన్నది ఆయన సూత్రం. రాజకీ య ప్రక్రియతో ముడిపడి ఉన్న తెలంగాణ సమ స్య రాజకీయ శక్తుల ఐక్యత ద్వారా సాధ్యమవుతుందని ఆయన నమ్మారు. తెలంగాణ ఆకాంక్షను రాజకీయ ప్రయోజాల కోసం ఉపయోగించడం కాకుండా, రాజకీయ పార్టీలు శక్తియుక్తు లు, అన్నీ కూడా ముందు తెలంగాణ కల సాకారం కావడానికి ఉపయోగపడాలని బాపూజీ కోరుకున్నారు. అందుకే ఆయన తెలంగాణలోని అన్ని భావజాలా ల ఉద్యమాలకు, పార్టీలు, రాజకీయాలకు కేంద్రబిందువయ్యారు. తెలంగాణ ఐక్యతా చిహ్నం అయ్యారు. ఉద్యమంలో బయటి శక్తుల విమర్శలకు, లోపలి శక్తుల విమర్శలకు మధ్య తేడాను స్పష్టంగా పాటించారు. ఉద్యమ శక్తులు, పార్టీ లు తమనుతాము విమర్శించుకోకూడదని ఆయన కోరుకున్నారు. వర్తమా నంలో నడమంత్రపు సిరి తెచ్చిన రాజకీయ పతనానికి ఎదురుగా నిలబడి ప్రత్యా మ్నా య నైతికత విలువలను కాపాడుకున్న బాపూజీ ఇప్పుడిక మన మధ్య లేరు. మరి నాలుగు రోజుల్లో ఆయన పుట్టిన రోజు. తెలంగాణ ఐక్యతా చిహ్నం, తెలంగాణ పెద్ద దిక్కు, కొండంత అండ, తెలంగాణ చూడకుండానే కన్నుమూశారు. తెలంగాణ సాధించడమే కొండా లక్ష్మణ్ బాపూజీకి మనమిచ్చే అసలు నివాళి. అమర్హ్రే బాపూజీ.. అమర్ రహే.

-అల్లం నారాయణ
allamnarayana@yahoo.co.in

35

Allam Narayana

జర్నలిస్టులకు బంగారు తెలంగాణ

ఫిబ్రవరి, 17. ముఖ్యమంత్రి పాత క్యాంపు కార్యాలయం. అంతటా కోలాహలంగా ఉన్నది. ముఖ్యమంత్రి కేసీఆర్ పుట్టినరోజు. ఆయనను అభినందించడానికి వెల్లువెత్తిన ప్రజా సమూహాలు. కొత్త క్యాంపు కార్యాలయం ప్రగతి భవన్ దాకా క్యూ కట్టిన జనం. దాని ముందరే జనహిత. ఇవ్వాళ్ల అధికారి...

నీరూ.. నిప్పు.. కొంచెం జాగ్రత్త

ముందు వాళ్లు సెక్షన్ ఎనిమిది అన్నారు. గవర్నర్ గిరీతో స్వతంత్రతను దెబ్బతీయాలని కుట్ర పన్నారు. తెలంగాణ సమాజం తిప్పికొట్టింది. తోక ముడిచారు. స్వీయ రాజకీయ అస్తిత్వ ఫలితమది. మన తెలంగాణ మన పాలన ఫలితం అది. ఆ తర్వా త టీ న్యూస్‌లోకి చొచ్చుకువచ్చే కుట్ర చేశారు...

బలుపు పనికిరాదు..జర జాగ్రత్త

కుక్కతోకలు వంకరే. ఆ వంకర తనాలు ఇట్లాగే ఉంటే, మీమీ అహంకారాలు మా స్వాభిమానాలను, అభిజాత్యాలను అగౌరవపరిస్తే, అవమానపరిస్తే చరిత్ర పెంటకుప్పల మీద విసిరేస్తాం. మీ రాజకీయ అధిగణాన్ని విసిరేసినట్టుగానే మిమ్మల...

ఆ పదకొండు రోజులు..

పుస్తకం చదువుతున్నంత సేపూ అప్పుడప్పుడు గుండె తడిదేరుతున్నది. లోపల జల ఊరుతున్నది. కళ్లలోకి ఏవో ధారలు ఉబికి వస్తున్నాయి. పుస్తకాన్ని మమేకమై చదివినప్పుడు, పుస్తకంలో విషయాలన్నింటితో ఐడెంటిఫై అవుతున్నప్పుడు కలిగేవన్నీ లోప ల కలుగుతున్నాయి. పూర్తిగా పంచుకున...

వలస విముక్త తెలంగాణ

ఆంధ్ర ఉద్యోగులు ఆంధ్రలో, తెలంగాణ ఉద్యోగులు తెలంగాణలో... బస్.... అంతే. కేసీఆర్ నాయకత్వం తొలి విజయంగా, వలస అవశేషాలపై తొలియుద్ధంగా ఇది మొదలుకావడం ఉద్యమం ఇంకా ముగియలేదని వలస విముక్త తెలంగాణ నిర్మాణం కోసం కొనసాగవలసి ఉన్నదని అర్థం చేయించింది. అయితే ...

ఉద్యమమూ...రాజకీయమూ..

గాడిదలకు గడ్డి వేసి, ఆవులకు పాలు పిండుడు అన్న సూక్తిని కేసీఆర్ పదేపదే ప్రతిభావంతంగా ఓటర్ల మనసుల్లోకి చొప్పించారు. తెలంగాణ ఉద్యమకారులకు ఒక ప్రశ్న ఉన్నది. ఈ సంస్కతిలోంచి వికసించిన ఎమ్మెల్యేలకు ఓటేస్తే ఆదర్శవంతంగా ప్రకటించుకున్న పునర్నిర్మాణం సా...

ఒక్క శేఖర్... రెండు క్యాన్సర్లు

క్యాన్సర్ లొంగదీస్తున్న సమయాల్లోనే శేఖర్ అంతకుమించిన క్యాస్ట్ క్యాన్సర్‌ను కనిపెట్టి బజారుకీడ్చి, రచ్చచేసి, కిండల్ చేసి, అంతరాల దొంతరలను అవహేళన చేసి వెక్కిరించి నిటారుగా కుంచె మీద నిలబడి ధన్యుడయ్యాడు. శేఖర్ చెయ్యి పువ్వు వలె సుత...

తెలంగాణకు ప్రమాదకరం

రాహుల్‌గాంధీ అతి సునాయాసంగా, ఆయాచితంగా హైదరాబాద్ బ్రాండ్‌వాచీ గురించి ప్రస్తావించారు. కానీ ఆయనకు తెలియ దు. కేంద్రంలో పీవీలు, మన్‌మెహన్‌లు తెచ్చిన ఆర్థిక సంస్కరణలు, రాష్ట్రంలో చంద్రబాబు సంస్కరణల మొనగాడుగా, సీఈవోగా అనుసరించిన విధానాలు ఎన్నడో ప్రతిష...

మనమూ-వారూ...విభజన రేఖ

మనమూ-వారు అనేది అస్తిత్వంలో ప్రధాన విభజన రేఖ.తెలంగాణ బిల్లు పార్లమెంటులో ఆమోదం పొందిన తర్వాత వెం టనే ఎన్నికలు వచ్చిపడ్డందున అన్య విషయా లు ఎజెండాలోకి వచ్చి చేరాయి కానీ ఒక అస్తిత్వఉద్యమం విజయవంతమయిన తర్వా త ఆ అస్తిత్వాన్ని నిలబెట్టుకొని, కంటికి రెప్ప ల...

ఇప్పుడిక నరేందరూ లేడు....

బన్సీలాల్‌పేట ఎలక్ట్రిక్ క్రిమటోరియానికి కేఎన్ చారి పార్థివదేహాన్ని అప్పగించి వరండాలోకి వస్తున్నప్పుడు దుక్కం పొంగింది. అప్పుడు మేం ముగ్గురం. ఘంటా చక్రపాణి, రేవెల్లి నరేందర్, నేను. ఇవ్వాళ్ల పాత ఆంధ్రజ్యోతి నుంచి ఆ మూల బంజారాహిల్స్ తురగా జానకీరాణి గార...

మనసంత మానేరు....

మనసంత మానేరు మాటకోనేరు అనే మాట రాసిన మనిషి ఎంత సున్నితమైన వాడై ఉంటాడు. చెరబండరాజు మీద స్మతి గీతం ఇది. ఈ పాట రాసింది అల్లం వీరయ్య. మా నడిపన్న. ఇప్పటికే మీకు అర్థమయి ఉంటుంది. ఇది నేను వ్యక్తిగతంగా రాసుకుంటున్న మా అన్న గురించిన కొన్ని ముచ్చట్లు. మీకు ఏ ...

ఉద్యమమూ.. ఐచ్ఛికత.. విలువ

ఉద్యమ సంస్థలకు ఇంకా చాలా పని మిగిలే ఉంది. ప్రెషర్ గ్రూప్స్‌కు ఇంకా చాలా పని ఉంది. రాజకీయాలు కమ్మేస్తున్న వేళ తెలంగాణ విముక్తం కావాలని ఉన్నది. జాగరూకత, అప్రమత్తత, తెలంగాణ వచ్చినాక ప్రయోజనాలు, ఫలాలు ప్రజలకు అందాల్సిన పోరాటం మిగిలే ఉన్నది. ఐచ్ఛి...

దూరాలు లేవు.. ద్వారాలు లేవు..

కొత్త దూరాలూ... కొత్త ద్వారాలూ మన మధ్య లేవు నారాయణా... -ఇష్టంతో ఉమామహేశ్వరరావు తెలంగాణ బిల్లు రాజ్యసభలోనూ ముద్ర వేయించుకుని వచ్చిన రెండు రోజులకు మా తిరుపతి ఉమా నుంచి నాకు అందిన తొలికథల పుస్తకం మీద ఇష్టంగా రాసిన ఈ మాటలను చాలాసార్లు గుణ్‌గునాయించుకు...

తెలంగాణ ఒక వెలుగుచుక్క...

అమరుల ఆత్మలు నిక్షిప్తమై ఉన్న ఈ గన్‌పార్క్ స్తూపం ముందు మోకరిల్లినప్పుడు జలజలా రాలిపడ్డ దుక్కం. మిత్రులారా! బెంగటిల్లినట్టు... వేల మందిలోనూ లేని వెయ్యిన్నొక్కమంది యాది. గుండెలు పట్టనంత గెలుపు సంబురం. ద్వైదీభావంలో తన్నుకులాడుతున్న మనుసు. ఈ గన్‌పార్క్ ...

జంపన్న వారసత్వం...

జంపన్నా వాగుల్ల అబ్బియా! జాలారి బండల్ల అబ్బియా! నాది దయ్యాల మడుగే అబ్బియా! దండొక్కపొద్దే అబ్బియా జంపన్న వాగుల నీటిని నెత్తిన చల్లుకోవ డం భక్తా? చరిత్ర నుంచి వచ్చిన పూనక మా? నిజమే చరిత్ర నుంచి వారసత్వంగా పరక్షికమాలు, ధీరత్వాలు, సాహసాలు, పోరాటాలు ప...

నయా డాన్ క్విక్సాట్‌ల కథ

అసెంబ్లీ ముంగట అంబేద్కర్ విగ్రహం మాట్లాడలేదు. గాంధీ విగ్రహం కూడా. మాట్లాడి ఉంటే గాంధీ విగ్రహం ముందుగా అసెంబ్లీలో తనకు నివాళులు అర్పించి మరీ దౌర్జన్యంగా కూడబలుక్కుని ఒక తీర్మానాన్ని గబగబా చదివి, యస్‌ఆర్ నో అని మూజువాణి ఓటుతో అధికార తీర్మానం ఆమోదించిన...

మా రాష్ట్రంలో మాదే రాజ్యం..

తెలంగాణ ఒక ధిక్కార భూమి. దాని ఆత్మలో ఇంకిన స్వాభిమాన ప్రకటనే తెలంగాణ. పునరుజ్జీవన ఆకాంక్షల గొంతుకే తెలంగాణ. ఇట్లా అర్థం చేసుకుంటే తప్ప ఆంధ్ర-తెలంగాణ ఎందుకు విలీనమయి విఫలమయిందో? ఎందుకు విడిపోయి తెలుగువారిగా కలిసి ఉండాలో, తెలుస్తుంది. అందుకే పునర్నిర్...

ఆగుతుందంటే... మీ ఖర్మ..

తెలంగాణ వచ్చినట్టే ఉన్నది. వాళ్లకైతే ఎప్పటికీ రానట్టూ ఉన్నది. ఇప్పటికీ ఒక పత్రిక, రెండు ఛానళ్లు తప్ప.. తెలంగాణ వస్తున్నట్టు కానీ, ఇక్కడి ప్రజలు సంబురాలు జరుపుకుంటున్నట్టు కానీ అటులేదు. ఇటు లేదు. గందరగోళం తగ్గలేదు. నాలుగేళ్ల సంది ఇదే ద్వైదీమానం. లోలక...

వసంతగీతం ముందుచూపు

వసంతం విడిగా రాదు, మండే ఎండల్ని వెంట తెస్తుంది. ‘విప్లవానికి బాట’, జగిత్యాల జైత్రయాత్ర నేపథ్యంలో ‘కొలిమంటుకున్నది’ నవల వెలువడితే, ఇంద్ర మారణకాండ నేపథ్యంలో ‘కొమురంభీము’ నవల వెలువడింది. ఇంద్ర మారణకాండ (ఏవూపిల్ 1981)నాటికే సిపిఐ (ఎంఎల్) పీపుల్స్‌వార్ ...

యాది..మనాది...

కట్టె సరుసుకపోయి పడి ఉన్నడు భూమయ్య సార్! కాలం లాగే. ఘనీభవించినట్టు.. నాలుగు దశాబ్దాల యాదులు. మనాదులు. కాచాపూర్. వడ్కాపూర్. పెద్దపల్లి నుంచి ఎడంగా ఎంత దూరమైనా వెళ్లవచ్చు. అప్పుడది విప్లవాలు పాడి న కాలం. పల్లెలు పాల్తెం, కనగర్తులై కుక్కలగూడూరు, బసంత్‌న...

country oven

Featured Articles